Vui lòng xác nhận tuổi trước khi truy cập Website

HALICO cam kết uống có trách nhiệm. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần đảm bảo rằng bạn ở trên độ tuổi uống rượu hợp pháp và được phép xem trang web này một cách hợp pháp. Bằng cách nhấp vào xác nhận “Trên 18 tuổi” là bạn đồng ý với các điều khoản của trang web này. Nội dung này dành cho những người trong độ tuổi uống rượu hợp pháp, vui lòng không chia sẻ hoặc chuyển tiếp cho bất kỳ ai chưa đủ tuổi vị thành niên.

 

Xin lỗi bạn về sự bất tiện này,

vui lòng quay lại khi bạn đã đủ 18 tuổi

Sản phẩm đạt chất lượng- Nhưng khó để tuyên truyền

Trong tọa đàm “Ngộ độc rượu methanol- Thực trạng và giải pháp” diễn ra vào cuối tháng 3 vừa qua tại Hà Nội do Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam tổ chức, bà Nguyễn Thị Tư – Phó giám đốc Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội (Halico) đã chia sẻ: sản phẩm chất lượng nhưng các doanh nghiệp sản xuất rượu chân chính đang khó để tuyên truyền cho người dân hiểu được.

Sản phẩm an toàn- người dân ít biết.

Trong những tháng đầu năm 2017, Việt Nam liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc nghiêm trọng do uống rượu không rõ nguồn gốc và có chứa methanol. Mặc dù Chính phủ đã có Nghị định về quản lý, sản xuất kinh doanh rượu nhưng thực trạng hiện nay là các cơ quan chức năng lại đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý mặt hàng này. Còn người dân thì gần như có rất ít thông tin khi quyết định chọn uống loại rượu nào. Đa phần là theo tâm lý “có gì uống nấy” hoặc chọn loại rượu rẻ tiền, tùy theo thu nhập mà không biết rằng, những loại rượu không nhãn mác, đựng trong các chai nhựa nửa lít kia có thể gây ngộ độc bất cứ lúc nào.

Để từng bước hạn chế tình trạng trên, ông Nguyễn Phú Cường – Vụ  trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: “ Phải nâng cao công tác tuyên truyền đối với người dân về những tác hại và nguy cơ của việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng cũng như an toàn cho sức khỏe của người sử dụng”.

Trong khi đó, Bà Nguyễn Thị Tư – Phó giám đốc Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội (Halico)  thì cho rằng “Do tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo nên chúng tôi rất khó có thể thông tin, tuyên truyền về sản phẩm an toàn của mình đến người tiêu dùng. Nhất là khi một số lượng lớn người tiêu dùng do còn hạn chế về nhận thức nên chỉ quan tâm đến giá cả sản phẩm mà chưa lường hết được những ảnh hưởng của sản phẩm không an toàn đối với sức khỏe và tính mạng của mình”.

Rượu đảm bảo chất lượng – giá thành cao

Chính bởi đa phần người dân do hạn chế về nhận thức nên hay chọn loại rượu rẻ tiền để uống nên các loại rượu rẻ lại càng được dịp tác oai tác quái. Ông Nguyễn Phú Cường phân tích con số cụ thể:  “Có nơi 1 lít rượu bán 12.000-15.000 đồng/lít, thực sự rẻ hơn nước lọc. 1 cân gạo nấu giỏi thì được 0,9-1 lít. Trong khi đó 1 cân gạo giá đã 12.000 rồi. Nếu cộng thêm tiền than, củi, công xá, lại tính phần lãi nữa mà bán 12.000/lít thì không thể nói là 100% nấu rượu từ gạo”.

Thời gian gần đây, số người bị ngộ độc rượu pha từ cồn công nghiệp methanol tăng lên vì nhiều người ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn thường uống loại cồn methanoi pha chế vì giá rất rẻ, chỉ khoảng trên dưới 10.000 đồng/lít.

Trong khi người dân ở các vùng nông thôn thường mua rượu không rõ nguồn gốc với giá thấp chỉ từ 12.000 đồng/lít thì những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng do phải đầu tư công nghệ hiện đại, quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn, cũng như quy định của  luật pháp thì giá thành không hề rẻ.

Đơn cử như ở Halico, công ty đã chi một khoản đầu tư lớn cho công tác chưng cất cồn. Theo cơ quan quản lý chất lượng, để có được cồn tinh khiết, loại bỏ các loại độc tố phải qua ít nhất 6 lần chưng cất. Tuy nhiên, hiện mới có một vài DN sản xuất lớn như Halico có tháp chưng cất 8 lần. Từ năm 2012, nhằm đẩy mạnh hiệu suất và chất lượng sản phẩm. Halico đã đầu từ xây dựng nhà máy tại Bắc Ninh với mức vốn gần 50 triệu USD. Nhà máy mới được áp dụng công nghệ sản xuất và hệ thống chưng cất hiện đại hàng đầu thế giới với hệ thống chưng cất 8 tháp đa áp suất, hệ thống lọc Bạc 29 cột; mỗi tháp có hàng chục tầng phân tách cùng với hệ kiểm soát hiện đại và liên tục…. Chất lượng cồn và rượu tinh khiết luôn được kiểm soát, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hàm lượng độc tố methanol và các tạp chất khác được kiểm soát chặt chẽ, luôn nằm trong giới hạn cho phép. Chính vì lẽ đó các sản phẩm của Halico đảm bảo chất lượng và an toàn cho người sử dụng, tuy nhiên giá thành thì khá cao, gấp 7-10 lần so với rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ  (trên dưới 100.000 đồng/lít).

Bên cạnh đó, để bảo vệ người tiêu dùng, công ty cũng sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát thị trường, phát hiện những sản phẩm giả mạo, sản phẩm nhái kiểu dáng, tên gọi… để báo cho cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý.

Mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 94 /2012/NĐ-CP về sản xuất và kinh doanh rượu, trong đó  quy định “Toàn bộ rượu sản xuất và tiêu thụ trong nước phải được dán tem và phải đăng ký bản công bố hợp quy về chất lượng”. Tuy nhiên, theo thống kế của Hiệp hội Rượu- Bia- Nước giải khát thì 80% lượng rượu được tiêu thụ trong nước không được kiểm soát về mặt chất lượng. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho người tiêu dùng mà còn gây thất thu về thuế cho nhà nước mà còn góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh không lành mạnh. Do vậy cùng với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền, ban ngành chức năng nhằm loại bỏ các sản phẩm rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ ra khỏi thị trường.

Tin liên quan